Chắc hẳn, vẫn còn nhiều chị em thắc mắc về
quy định bắt buộc sử dụng hóa đơn
điện tử. Hôm nay, EZ-Invoice sẽ giúp chị em giải đáp vấn đề đó ngay tại
đây nhé.
Theo dự thảo mới( dự thảo về hóa đơn bán
hàng tháng 10/2017), hóa đơn sẽ có các hình thức sau:
Hóa đơn giấy theo hình thức đặt in và tự
in
Hóa đơn điện tử
Về việc sử dụng hóa đơn theo hình thức
nào, trong dự thảo cũng ghi lại rõ ràng:
Hóa đơn giấy đặt in:
Hóa đơn giấy đặt in là hóa đơn do cơ quan
thuế đặt in theo mẫu để cung cấp cho các cá nhân, tổ chức.
Hóa đơn đặt in dùng cho các doanh nghiệp,
hộ gia đình và cá nhân kinh doanh mới thành lập trong thời gian 6 tháng kể từ
ngày thành lập. Trong thời gian đó, Cục Thuế hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi
để áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử có mã
của doanh nghiệp để sử dụng nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.
Hóa đơn giấy tự in
Hóa đơn tự in là hóa đơn do các tổ chức
kinh doanh tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy
khác khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Doanh nghiệp sử dụng hình thức hóa dơn tự
in phải gửi Thông báo phát hành và hóa đơn mẫu đến cơ quan thuế quản lý trực
tiếp.
Định kỳ doanh nghiệp sử dụng máy tính tiền
khi buôn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải
thực hiện kết chuyển dữ liệu theo hình thức điện tử rồi gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Đối
tượng sử dụng hóa đơn điện tử
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh đoành đã sử dụng hóa đơn
điện tử trước ngày 01/01/2018 theo hướng dẫn của bộ tài chính thì tiếp tục áp
dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.
2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có mã số thuế đang sử
dụng hóa đơn giấy in từ hệ thống máy tính trước ngày 01/01/2018 nếu có đủ điều
kiện thì sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/01/2018.
3. Tổ chức kinh doanh đang thực hiện giao dịch điện tử
trong khai thuế với cơ quan thuế, hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch
điện tử trong hoạt động ngân hàng có: chữ ký điện tử theo quy định của pháp
luật; phần mềm bán hàng, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu
của hoá đơn điện tử bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần
mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn thì sử dụng hóa đơn
điện tử.
4. Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh mới thành lập không
lựa chọn mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế, không lựa chọn sử dụng HÓA ĐƠN
ĐIỆN TỬ có mã của cơ quan thuế nếu đủ điều kiện áp dụng HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ của
doanh nghiệp theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều này thì sử dụng HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
của doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kể từ khi có mã
số thuế. "
Hóa đơn điện tử có hai loại là: Hóa đơn điện tử thông thường và hóa đơn điện tử xác thực
>>> Xem
thêm: Hoá đơn điện tử là gì?so sánh hoá đơn điện tử và hoá đơn điện tử xác thực
Từ các thông tin ở trên, ta thấy được nghị định mới
chỉ đang ở gia đoạn xây dựng dự thảo, chưa có văn bản chính thức cũng như chưa
có quy định nào về việc bắt buộc chuyển
sang sử dụng hóa đơn điện tử. Nghị định có ra đúng như dự thảo, thì cũng
không bắt buộc toàn bộ các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, bởi sẽ còn hóa
đơn giấy tự in, đặt in do cơ quan thuế bán cho các doanh nghiệp mới thành lập
trong 6 tháng đầu thành lập.
Hy vọng EZ-Invoice chia sẻ ở trên đã giải quyết những vướng mắc của bạn.
Để có thể hiểu rõ hơn về hóa đơn điện tử bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về
loại hình hóa đơn này tại đây “Những thắc mắc về hóa đơn điện tử ”
Chúc các bạn thành công!
Đăng nhận xét